กรวยไตอักเสบ (Pyelonephritis) โรคฮิตที่มักเกิดขึ้นกับไต


ไตเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกายในการควบคุมภาวะความเป็นกรดด่างของร่างกายและกลั่นกรองสารพิษ เชื้อโรค สิ่งปนเปื้อน ที่มากับอาหารและเครื่องดื่ม ที่เรารับประทานและดื่มเข้าสู่ร่างกายในทุกๆวัน ไตและหัวใจทำงานสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงนอกจากหัวใจแล้วต้องดูแลไตอย่างใกล้ชิดด้วย

โรคฮิตที่มักเกิดขึ้นกับไต คือ โรคกรวยไตอักเสบ กรวยไตทำหน้าที่กลั่นกรองสิ่งสกปรก สารพิษ เชื้อโรค สารอนุมูลอิสระอื่นๆ ที่เข้าสู่ร่างกายจากการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มดังกล่าวแล้ว อาจเกิดการติดเชื้อทางกระแสเลือด กรวยไตมีหน้าที่ขับสิ่งสกปรกเหล่านี้ออก จึงมีโอกาสรับเชื้อ ก่อให้เกิดการติดเชื้อและเกิดภาวะกรวยไตอักเสบได้อย่างมาก เกลือที่มากเกินไปจากเกลือปรุงอาหาร น้ำปลา ซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว ของหมักดอง สารเร่งเนื้อแดง สารฟอกขาว น้ำตาลที่มากเกินไปจากน้ำอัดลมหรือน้ำผลไม้กระป๋อง กาแฟทรีอินวัน รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ ไวน์ ดื่มเป็นประจำในปริมาณมาก สารเคมีบางอย่างในรูปของยาที่รับประทานประจำ รวมถึงบุหรี่ การดื่มน้ำน้อย มีโรคติดเชื้อเรื้อรังในร่างกาย เช่น กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ต่อมลูกหมากอักเสบ ปากมดลูกอักเสบ เป็นต้น ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกรวยไตอักเสบทั้งสิ้น

อาการ  มักมีไข้ หนาวสั่น ร้อนๆ หนาวๆ อาจเป็นเฉียบพลันหรือเรื้อรัง เป็นๆ หายๆ ปัสสาวะติดขัด ไม่ค่อยมีแรงพุ่ง บางครั้งปวดแสบบริเวณท้องน้อยหรือปวดหน่วงๆ บริเวณบั้นเอว โดยเฉพาะเวลาที่ถ่ายปัสสาวะ หากรุนแรงมากขึ้นอาจมีปัสสาวะเป็นเลือด ดังนั้นควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องต่อไป นอกจากนี้ผู้ป่วยที่เป็นนิ่วในไตและผู้ป่วยที่เป็นโรคเกาต์ ผู้ป่วยที่มีภาวะไตวาย อาจถึงขั้นฟอกไตหรือยังไม่ฟอกไตก็ตาม มีโอกาสเกิดโรคกรวยไตอักเสบมากกว่าผู้ป่วยทั่วไป จึงต้องใส่ใจรักษาโรคที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้นหรือคงที่

การป้องกันโรคกรวยไตอักเสบ

ถ้ายังไม่ปรากฏอาการหรือความผิดปกติใดๆให้ระมัดระวัง ปฏิบัติตัวพื้นฐาน  “5 อ.” อย่างเคร่งครัด

อ.ที่หนึ่ง อากาศ

อยู่ในที่อากาศปลอดโปร่ง บริสุทธิ์ สะอาด  เพราะอากาศที่บริสุทธิ์และมีปริมาณออกซิเจนสูงช่วยในการลำเลียงอากาศและอาหารสู่เซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย รวมถึงกรวยไตให้สะอาดและทำงานได้อย่างแข็งแรง

อ.ที่สอง อาหารและเครื่องดื่ม

เป็นหัวใจของการดูแลกรวยไตให้ห่างไกลการอักเสบ รับประทานอาหารทุกชนิดที่สด ใหม่ สะอาด ให้ห่างไกลสารพิษต่างๆ สารปนเปื้อน ควบคุมเกลือ น้ำตาล ทานแต่น้อย และดื่มน้ำสะอาดให้มากและเพียงพอต่อร่างกาย วันละ6-8 แก้ว (1.5 ลิตร ถึง 2 ลิตร) และไม่อั้นปัสสาวะ เนื่องจากน้ำช่วยปรับความสมดุลย์ในกรวยไตและสร้างเสริมให้กรวยไตแข็งแรงและช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย

อ.ที่สาม ออกกำลังกาย

เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและเผาผลาญพลังงานในรูปของเหงื่อ ช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอทุกวันได้เป็นดี

อ.ที่สี่ อารมณ์และการพักผ่อน

อารมณ์แจ่มใสและพักผ่อนที่เพียงพอ ช่วยให้ระบบและอวัยวะต่างๆ ของร่างกายทำงานปกติ รวมถึงกรวยไตด้วย ความเครียดก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย

อ.ที่ห้า การขับถ่ายอุจจาระ

ไม่ปล่อยให้ท้องผูก มีผลกระทบกับการทำงานของไตด้วย

ดังนั้นการใส่ใจสักนิดและดูแลสุขภาพสักหน่อย จะทำให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี มีผลช่วยป้องกันกรวยไตอักเสบได้เป็นอย่างดี


ที่มา: หมอโฆษิต


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save