ศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตอัตโนมัติ จัดหลักสูตรอบรมระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ ให้บุคลากรไทยพร้อมรองรับเทคโนโลยีแห่งอนาคต


หลังจาก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตอัตโนมัติ (Learning Factory) ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์สาธิต Lean Automation System Integrators โดย บริษัทเด็นโซ่ คอร์เปอเรชั่น หรือ LASI และศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตอัตโนมัติ โดยสถาบันไทย-เยอรมัน หรือ TGI Smart Factory ให้เป็นแหล่งรวมความรู้ด้านกระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติ ให้ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติได้มาศึกษาการทำงานของเทคโนโลยีระดับโลก ศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตอัตโนมัติ (Learning Factory) เร่งเดินหน้าเต็มสูบกับการเปิดตัวหลักสูตรการอบรมระบบอัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและการทำงานของระบบอัตโนมัติให้บุคลากรของไทยได้ศึกษาอย่างรอบด้าน โดยตั้งเป้าพัฒนาศักยภาพแรงงานและบุคลากรตั้งแต่ต้นน้ำ โดยเฉพาะกลุ่มอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัย เพื่อให้พร้อมรองรับการทำงานในภาคการผลิตรูปแบบใหม่ในอนาคต

นายวัชรุน จุ้ยจำลอง ผู้อำนวยการกองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในปัจจุบันอุตสาหกรรมต่างๆ มีการแข่งขันรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ กลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยผู้ประกอบการแข่งขันได้ในตลาดโลกคือ อาศัยความสามารถเชิงเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมสนับสนุน (Supporting Industry) โดยเฉพาะด้านการออกแบบและจัดสร้างระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ สำหรับประเทศไทยที่ผ่านมาองค์ความรู้ด้านนี้ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร ส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศที่มีราคาแพง และมีค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษาสูง อีกทั้งผู้ประกอบการยังขาดความรู้ความเข้าใจและยังเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีเหล่านี้ กสอ.จึงได้ริเริ่มจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตอัตโนมัติขึ้นเพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการ SMEs หรือประชาชนทั่วไป ให้เข้ามาสัมผัสกับเทคโนโลยีและเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ๆ ในกระบวนการผลิต และที่สำคัญที่สุด กสอ. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรเพื่อเป็น System Integrator ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญในการยกระดับการผลิต โดยเฉพาะนักศึกษาในภาคอุตสาหกรรมที่จะเป็นฟันเฟืองสำคัญในอนาคต ซึ่งที่ศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตอัตโนมัติ (Learning Factory) แห่งนี้  นอกจากนักศึกษาและผู้ประกอบการจะได้เห็นระบบการทำงานทั้งโรงงานว่ามีการจัดการอย่างไร ตั้งแต่การเก็บข้อมูล การติดตามตรวจสอบข้อมูล รวมถึงการใช้งานเครื่องจักร ซึ่งเป็นการดึงเอาองค์ความรู้จากต่างประเทศมาทำให้เห็น ดังนั้นศูนย์จึงได้จัดทำหลักสูตรการอบรมเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติต่างๆ ซึ่งเป็นการพัฒนาหลักสูตรตามความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญจากทั้ง 2 สถาบัน คือ บริษัทเด็นโซ่ คอร์เปอเรชั่น และสถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) เปิดเป็นคอร์สสำหรับ นักศึกษา ผู้ประกอบการ SMEs หรือผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาได้

นายถาวร ชลัษเฐียร ประธานบริหารสถาบันเสริมสร้างขีดความสามารถมนุษย์ บริษัท เดนโซ่ คอร์ปอเรชั่น กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท เดนโซ่ คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบ Lean Automation และประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากเดนโซ่ ถือว่าเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อช่วยวางรากฐานระบบอัตโนมัติที่สำคัญให้กับภาคการผลิตของประเทศ โดยในระยะแรกศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตอัตโนมัติมีการเปิดอบรมหลักสูตร Lean Automation โดยบริษัท เดนโซ่ คอร์ปอเรชั่น สำหรับบุคลากร 4 ระดับ  ได้แก่ 1.หลักสูตรพัฒนาศักยภาพของวิศวกร โดยมุ่งเป้าไปที่อาจารย์ในมหาวิทยาลัยและวิศวกรหัวหน้างานในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อที่จะได้นำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดให้นักศึกษาและพนักงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตให้ครอบคลุมที่สุด 2.หลักสูตรพัฒนาระบบ System Integrator (SI) เพื่อยกระดับการทำงานไปสู่ระบบอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบในทุกขั้นตอน 3.หลักสูตรสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคนิค หรืออาชีวศึกษา เพื่อให้มาเรียนรู้หาประสบการณ์ก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานหลักจบการศึกษา และ 4.บุคลากรในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งในอนาคตเราจะยกระดับการทำงานของคนกลุ่มนี้จากการทำงานเครื่องจักรเดี่ยวไปสู่ระบบอัตโนมัติที่กระบวนการผลิตทุกส่วนเชื่อมต่อกัน ซึ่งในหลักสูตรจะมีการอบรมตั้งแต่การออกแบบไลน์การผลิตแบบ Lean Automation และหลักการในบำรุงรักษา โดยหลักสูตรใช้เวลาอบรม 132 ชั่วโมง  แบ่งเป็นทฤษฎี 30 ชั่วโมง และภาคปฏิบัติ 70 ชั่วโมง และในปีนี้ซึ่งเป็นปีแรกที่เราทำโครงการร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่นการจัดอบรมยังไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ

ทั้งนี้ หลักสูตรของศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตอัตโนมัติ (Learning Factory) เป็นหลักสูตรที่เน้นทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติควบคู่กัน โดยจะทำการอบรมไปพร้อมๆ กับสาธิตและฝึกการใช้เครื่องไปในคราวเดียวกัน การอบรมมีจำนวน 4 รุ่น รุ่นละ 10 คน ใช้ระยะเวลาอบรมรุ่นละ 3 วัน  สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์เรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตอัตโนมัติ (Learning Factory) สถานที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต (Industry Transformation Center หรือ ITC) ซอยตรีมิตร ถนนพระรามที่ 4 กรุงเทพฯ เว็บไซต์ www.itc.or.th


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save